Chủ tịch Quốc hội dự buổi công diễn vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai“ - Tin Tức Làm Đẹp

Chủ tịch Quốc hội dự buổi công diễn vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai“

Tối 12/7, tại Nhà hát lớn, Thành phố Hà Nội đã ra mắt vở diễn "Chuyện tình Khau Vai" được chuyển thể từ kịch bản thơ của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Chủ tịch Hội đồng Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương và được NSND - đạo diễn Triệu Trung Kiên dàn dựng. 

chu tich quoc hoi du buoi cong dien vo cai luong chuyen tinh khau vai hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo cấp cao tới xem vở cải lương Chuyện tình Khau Vai. Ảnh: Vũ Toàn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam đến dự buổi công diễn.

Nếu câu chuyện tình giữa Romeo và Juliet là một vở bi kịch được viết bởi nhà văn đại tài của nước Anh, William Shakespeare từng khiến bao người, bao thế hệ rơi lệ, xót thương cho một mối tình đớn đau, ngang trái thì, ở vùng rừng núi Tây Bắc của Việt Nam cũng có một thiên tình sử đẫm lệ, vừa ngọt ngào, hạnh phúc và đớn đau, khắc khoải, đó là chuyện tình giữa chàng Ba, người dân tộc Nùng và nàng Út, người dân tộc Giáy.

“Chuyện tình Khau Vai” được tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phóng tác từ huyền tích về “Chợ tình Khau Vai” ở Hà Giang, nơi mà vào ngày 27 tháng 3 âm lịch hằng năm, những người từng yêu thương nhau nhưng không được nên duyên chồng vợ, với sự chấp thuận của cả cộng đồng, họ được quyền đến chợ tình tìm nhau để chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Vở diễn là tác phẩm sân khấu đặc sắc tạo được cảm xúc cho người xem với nhiều phiên bản khác nhau ở cả hai miền Nam, Bắc.

chu tich quoc hoi du buoi cong dien vo cai luong chuyen tinh khau vai hinh 2
“Chuyện tình Khau Vai” được tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phóng tác từ huyền tích về “Chợ tình Khau Vai”. Ảnh: Vũ Toàn.

Công diễn vào năm 2013 ở Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nơi vở kịch này được ra đời và tại các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, rồi hành hương về vùng đất của cải lương ở Long An, Sóc Trăng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu…. vở diễn đã thu hút được đông đảo người xem và tạo được cảm xúc với nhiều phiên bản khác nhau.

Sự trở lại lần này, vở diễn có sự hợp tác giữa Nhà hát Cải lương Việt Nam, Hà Nội và Sân khấu Cải lương mới Đại Việt, TP Hồ Chí Minh. Những diễn viên của Sân khấu Cải lương mới Đại Việt như: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quế Trân vai nữ chính Nàng Út, nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Hà Như. Diễn viên Quang Khải của Nhà hát Cải lương Việt Nam vào vai nam chính Chàng Ba.

Từng diễn vở diễn Thầy Ba Đợi cũng của tác giả PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, diễn viên Quế Trân cho biết, việc kết hợp giữa các nghệ sỹ, diễn viên của hai miền Nam – Bắc là cách làm sáng tạo trên sân khấu nghệ thuật cải lương đã rất thành công và được khán giả đón nhận.

chu tich quoc hoi du buoi cong dien vo cai luong chuyen tinh khau vai hinh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các vị lãnh đạo lên sân khấu tặng hoa các nghệ sĩ sau khi buổi biểu diễn kết thúc. Ảnh: Vũ Toàn.

“Đây là lần kết hợp thứ hai cho nên cũng không khó khăn lắm trong việc tập duyệt và kết hợp. Hai phiên bản đều là do nghệ sỹ Trần Trung Kiên dàn dựng khi vào Nam cũng thêm chút ít bài ca, những hành động cho phù hợp và kịch tính hơn và khi công chiếu tại phía Bắc vẫn đảm bảo được phiên bản của hai miền. Những đoạn diễn viên miền Bắc thì vẫn giữ những đặc sắc riêng của miền Bắc và miền Nam cũng vậy. Khi kết hợp, tôi thấy rằng, sân khấu nào cũng có cái hay riêng”, diễn viên Quế Trân nói.

“Chuyện tình Khau Vai" là một trong những tác phẩm chất lượng cao do Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch chỉ đạo nhằm thu hút khán giả đến với sân khấu sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là vở diễn đã từng đoạt giải "Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất" tại giải Mai vàng 2019. Vở cải lương được công chiếu trong hai ngày 11-12/7 tại Nhà hát lớn, Thành phố Hà Nội./.

VOV.VN - Vở diễn “Chuyện tình Khau Vai” giải toả “cơn khát” cho khán giả yêu thích cải lương, tiếp sức cho nghệ thuật truyền thống vượt qua khủng hoảng.

No comments:

Powered by Blogger.